วิธีลดค่า Ping เพื่อการเล่นเกมออนไลน์ที่ลื่นไหล
Posted by: Yeans
Posted on: 16/09/2024
View: 55

หลายคนอาจเคยเจอกับปัญหาเวลาเล่นเกมออนไลน์ แล้วปิงขึ้น ซึ่งทำให้เวลาที่เราเล่นแล้วทำให้เกมกระตุก อาการหน่วงค้าง เล่นแล้วไม่ลื่นไหล ที่เกิดจากค่า Ping สูง ในบทความนี้เราจะบอกวิธีที่ทำให้ค่าปิงลดลง เพื่อแก้ปัญหาในการเล่นเกมไม่สมูท รวมถึงการใช้ VPN เพื่อลดอาการแลค


ค่า Ping คืออะไร?

ค่า Ping คือ ค่าที่ใช้วัดเวลาที่ข้อมูลใช้ในการเดินทางจากอุปกรณ์ไปยังเซิร์ฟเวอร์และกลับมา โดยทั่วไปแล้วค่า Ping จะถูกวัดเป็นหน่วยมิลลิวินาที (ms) ซึ่งเป็นค่าที่บ่งบอกถึงความเร็วในการสื่อสารระหว่างอุปกรณ์กับเซิร์ฟเวอร์


ถ้าค่า Ping สูงในเวลาที่เราเล่นเกมออนไลน์ อาจทำให้เกิดอาการ "แลค" ยิ่งค่า Ping ต่ำเท่าไร การตอบสนองก็จะเร็วขึ้น ค่าปิงที่ดีไม่ควรเกิน 30 ms



ปัจจัยที่มีผลทำให้ค่า Ping สูงขึ้น

ค่าปิงสูงมีหลายเหตุปัจจัยที่ส่งผลต่อความเสถียร และความเร็วของการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะเวลาที่เราเล่นเกมออนไลน์ที่ต้องการ การตอบสนองที่รวดเร็ว ช้าไปแค่วินาทีเดียวก็อาจส่งผลต่อรูปเกมได้โดยเฉพาะเกมแนว FPS วัดกันที่ First Shot ว่าใครเร็วกว่ากัน


ความเร็วอินเทอร์เน็ต

ความเร็วดาวน์โหลดและอัปโหลดของอินเทอร์เน็ตมีผลต่อค่า Ping เมื่อมีการใช้งานหลายๆอุปกรณ์พร้อมกันในเครือข่ายเดียวกัน ความเร็วอินเทอร์เน็ตที่ต่ำอาจทำให้ค่า Ping สูงขึ้นด้วย


ระยะทางระหว่างผู้ใช้กับเซิร์ฟเวอร์

ระยะทางระหว่างผู้ใช้กับเซิร์ฟเวอร์ที่เชื่อมต่อก็มีผลต่อค่า Ping ยิ่งระยะทางไกล การเดินทางของข้อมูลก็จะใช้เวลามากขึ้น ค่า Ping ก็จะสูงขึ้นตาม เช่น หากเราอยู่ที่ประเทศไทย เลือกเชื่อมต่อเซิร์ฟเวอร์ออสเตรเลีย ระยะทางในการส่งข้อมูลที่มากจึงทำให้ค่าปิงสูง หรือ แม้กระทั่งเวลาที่เราห่างจากจุดกระจายสัญญาณ Router WiFi ก็ทำให้ความเร็วช้าลงด้วย


ความเสถียรของการเชื่อมต่อ

ความเสถียรของอินเทอร์เน็ตถือเป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างนึง การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ไม่เสถียร ขาดหายบ่อยๆ สามารถทำให้ค่า Ping เพิ่มขึ้นได้


ทำไมค่า Ping ถึงสำคัญในการเล่นเกมออนไลน์?

เพราะในการเล่นเกมออนไลน์ ค่าปิงเป็นตัววัดความเร็วในการส่งข้อมูลระหว่างผู้เล่นและเซิร์ฟเวอร์เกม เมื่อค่า Ping ต่ำ การรับส่งข้อมูลจะเป็นไปอย่างรวดเร็ว ลื่นไหล ทำให้การเกมตอบสนองได้เร็ว เช่น การยิง การเคลื่อนไหว หรือการโต้ตอบต่าง ๆ ภายในเกม ช้าไปก็อาจทำให้การเคลื่อนไหวของตัวละครในเกมไม่สมูธ เสียเปรียบผู้เล่นคนอื่น รูปเกมเสียหายได้ เล่นแล้วไม่สนุก



วิธีการลดค่า Ping เพื่อการเล่นเกมที่ดีขึ้น

สงสัยไหมว่าทำไมเล่นเกมแล้วปิงเยอะ เล่นเกมแล้วกระตุก แลค หน่วง แก้ยังไงดี เราจะมาแนะนำวิธีลดค่าปิง


1.เลือกแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตที่มีความเร็วสูงขึ้น

2.อัพเดตเฟิร์มแวร์ของเราเตอร์

3.ใช้สายแลนแทน Wi-Fi

4.ปิดโปรแกรมที่ไม่จำเป็น

5.ปิดการอัปเดตอัตโนมัติเพื่อป้องกันการใช้แบนด์วิดท์อินเทอร์เน็ต

6.ใช้ VPN เพื่อลดค่าปิง


การใช้ VPN ช่วยลดปิงได้จริงไหม?

VPN ช่วยลดค่าปิงได้จริง หากตำแหน่งของเซิร์ฟเวอร์ VPN ที่เลือกใช้อยู่ใกล้กับเซิร์ฟเวอร์ของเกมหรือมีเส้นทางการเชื่อมต่อที่ดีกว่า ช่วยให้ค่า Ping ลดลงได้


อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี้ : VPN จะช่วยลด Ping ได้อย่างไร ?


VPN4Games อิสระของคนรักเกม สนุกกับเกมได้แบบไร้ขีดจำกัด 🧡

👑VPN สำหรับเล่นเกมโดยเฉพาะ

✅รองรับเกมกว่า 20 ประเทศ และมีเซิร์ฟกว่า 100+

✅ทะลุทุกบล็อคเล่นได้ทุกเกมที่ต้องการ ทั่วโลก

✅มีแอดมินคอยตอบให้คำปรึกษาการใช้งาน เป็นภาษาไทย

✅รองรับทั้ง Windows iOS Android และ macOS

✅แพ็กเกจเริ่มต้นที่ 99 บาท



  • Follow Us