7 เหตุผลที่ PC สามารถเล่นเกมได้ดีกว่าฝั่ง Console
Posted by: bankofshadow
Posted on: 26/10/2020
View: 809

ในโลกของเกมนั้นจะมีการแบ่งฝั่งของกลุ่มผู้เล่นเกมออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆคือฝั่ง Console ที่มีหัวหอกอย่าง PlayStation และ Xbox นำทัพมาต่อกรกับฝั่ง PC แต่อย่างที่เราทราบกันว่าในฝั่ง Console นั้นจะมีข้อจำกัดในเรื่องของการอัพเกรดสเปคที่แตกต่างจาก PC อย่างสิ้นเชิง ซึ่งทำให้เกมเมอร์หลายคนนั้นปักหมุดและอยู่กับ PC ไม่จากไปไหน ไปดูเหตุผลที่ PC สามารถทำได้ดีกว่าฝั่ง Console

pc-vs-console

1.ฝั่ง Console ได้สูญเสียเอกลักษณ์เฉพาะของตัวเอง

อาจจะฟังดูแล้วงงๆอยู่สักเล็กน้อย แต่ถ้าสังเกตให้ดีๆ เราจะเห็นได้ว่าทุกวันนี้เกม Console นั้นก็แทบไม่แตกต่างจาก PC เท่าไหร่ เพราะมีทั้งระบบปฏิบัติการของตัวเอง รวมไปถึงระบบการซื้อเกมแบบ Digital เฉกเช่นเดียวกับ PC ซึ่งหลายๆเกมบนเครื่อง Console นั้นก็มีเวอร์ชั่น PC วางจำหน่ายอยู่ด้วยเช่นกัน (ถ้าไม่นับเกม Exclusive ของแต่ละแพลตฟอร์มนะ)

2.ง่ายต่อการดูแลนรักษา

ในทางฝั่ง PC นั้นค่อนข้างจะง่ายกว่าในการทำความสามารถอุปกรณ์ภายใน เพียงแค่ใช้พัดลมเป่าฝุ่นออกจะสะอาดเอี่ยม แต่ทางฝั่ง Console นั้น อาจจะยุ่งยากในการเปิดฝาเครื่องเพื่อทำความสะอาด และยังจะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะอุปกรณ์ภายในเครื่องนั้นเป็นแบบสำเร็จรูปจากโรงงานโดยเฉพาะ ถ้าเกิดปัญหาอะไรขึ้นมาก็ยากต่อการแก้ไข ต้องส่งศูนย์ฯสถานเดียว

3.ปรับแต่งการเล่นได้ตามใจชอบ

สำหรับข้อนี้เหมาะกับผู้ที่มีทุนทรัพย์สูงโดยเฉพาะ ถ้าเกิดใครที่เป็นชาว PC จะทราบกันดีกว่าเราสามารถปรับแต่งสเปคหรือจะเพิ่มอุปกรณ์ต่างๆได้อย่างอิสระ เช่น การต่อจอเสริม สำหรับเปิดดูโปรแกรมอื่นๆ หรือจะตกแต่งเคสได้อย่างอิสระ ขึ้นอยู่กับจินตนาการของแต่ละคนเลย

4.สามารถแก้ไขตัวเกมให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น

ในบางเกมนั้นทางผู้พัฒนาเกมจะทำการบล็อคบางคุณสมบัติเพื่อให้สามารถเล่นได้ในทุกแพลตฟอร์ม แต่จะยกเว้นกับฝั่ง PC ถ้าเกิดผู้เล่นมีความรู้ในเรื่องของ Code หรือพอจะหาทางใช้โปรแกรมสำหรับปลดล็อคคุณสมบัติของตัวเกม เราก็จะสามารถทำให้เกมที่เล่นนั้นทำงานได้ดียิ่งขึ้น เช่น การแก้ไขค่า FPS ให้สามารถแสดงเฟรมเรทได้แบบไม่จำกัด เป็นต้น ซึ่งทางฝั่ง Console นั้นไม่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง ต้องรอทางผู้พัฒนาเกมมีผู้จัดการให้เท่านั้น

5.มีส่วนเสริม เพื่ออัพเกรดให้ตัวเกมสนุกมากกว่าเดิม

บางเกมบนเวอร์ชั่น PC จะมี Mod แจกฟรีให้ผู้เล่นสามารถนำไปติดตั้งร่วมกับตัวเกมหลักได้ อย่างเช่น Skyrim ที่เราสามารถปรับเปลี่ยนตัวละคร รวมไปถึงสภาพแวดล้อมภายในเกมให้ดูดีมากขึ้น หรือแทบจะเปลี่ยนเกมทั้งเกมให้กลายเป็นอีกเกมหนึ่งได้เลย ผิดกับทางฝั่ง Console ที่ไม่สามารถทำอะไรแบบนี้ได้เลย

6.PC เครื่องเดียว เล่นเกมได้แทบทุกแพลตฟอร์ม

ในปัจจุบันนี้ PC นั้นสามารถทดแทบเครื่องเล่นเกม Console ได้เกือบทุกชนิด ไม่ว่าจะเก่าหรือใหม่ เพียงแค่มีโปรแกรมจำลองหรือที่เรียกกันว่า Emulator ชาว PC ก็สามารถเล่นเกม Console ต่างๆบน PC ได้เลย แต่กับฝั่ง Console นั้นไม่สามารถทำได้อย่างชัดเจน

7.เกมเวอร์ชั่น Beta หรือ Alpha ก็เล่นได้ทันทีไม่ต้องรอเวอร์ชั่นสมบูรณ์

ในการพัฒนาเกมนั้น ก่อนที่เกมจะมีเวอร์ชั่นสมบูรณ์เพื่อวางจำหน่าย จะต้องมีตัวเกมเวอร์ชั่น Alpha หรือ Beta ออกมาให้ทดสอบกันก่อน ซึ่งในภาษาของฝั่ง PC นั้นจะเรียกว่า Early Access ที่ตัวเกมสามารถเล่นได้แม้จะไม่สมบูรณ์ก็ตาม แต่ทางฝั่ง Console นั้นถ้าเกมไม่สมบูรณ์ ทางเจ้าของแพลตฟอร์มก็จะไม่อนุญาตให้นำไปเล่นอย่างเด็ดขาด

Credit - sanook.com

  • Follow Us  

แค่คลิกเดียวก็ทำให้คุณเล่นเกมอย่างปลอดภัยเลือก VPN4GAMES