10 บริษัทเกมที่มีกำไรมากที่สุดในปี 2016-2017
Posted by: bankofshadow
Posted on: 09/11/2017
View: 4,943

ขึ้นชื่อว่าธุรกิจแล้ว เรื่องราวของผลประกอบการ กำไร ขาดทุน เป็นสิ่งสำคัญที่จะชี้วัดว่าองค์กรนั้นๆจะไปรอดหรือไม่ ไม่เว้นแม้แต่วงการเกม ที่ทุกอย่างมีมูลค่า มีการลงทุน กว่าจะได้เกมสนุกๆมาให้เล่นกันนั้นแต่ละบริษัทเองก็มีงบประมาณในการพัฒนา และการวัดรายได้เมื่อเกมวางขาย เพื่อนำมาสร้างภาคต่อ ภาคเสริม หรือเกมใหม่ๆได้

และในยุคที่การแข่งขันกันในวงการเกมที่สูงมากในระดับโลกนี้เอง ก็มีเพียง 10 บริษัทเท่านั้นที่อยู่รอด แถมสร้างรายได้มหาศาลติดอันดับโลกอีกต่างหาก และนี่คือ “10 บริษัทเกมที่มีกำไรมากที่สุดในปี 2016-2017″ จะมีบริษัทไหนบ้างที่ร่ำรวยจกการขาย และพัฒนาเกมออกมามั่ง มาดูกัน

บทความนี้จัดอันดับบริษัทเกมมาจากตัวเลขรายได้สุทธิตามงบการเงินรวมของแต่ละบริษัทในช่วง 12 เดือน ตัวเลขดังกล่าวเป็นการเก็บข้อมูลในช่วง 1 เมษายน 2016 – 31 มีนาคม 2017

 

10 บริษัทเกมที่มีกำไรมากที่สุดในปี 2016-2017 | VPN4Games  ลดปิง ลดแลค ทะลุบล็อกเล่นเกมออนไลน์ทั้งในและต่างประเทศ

10. NETDRAGON WEBSOFT
269 ล้านเหรียญ

ที่มา  https://file.download.99.com

NetDragon Websoft เป็น บริษัทเกมจากจีนที่พัฒนาและดำเนินงานเกมออนไลน์และแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือมายาวนาน นับตั้งแต่ปี 2002  โดยเกมที่ได้รับความนิยมมากที่สุด Disney Fantasy Online (ปิดตัวไปแล้ว) แม้ว่าวิดีโอเกมจะเป็นเส้นทางธุรกิจที่ทำเงินมหาศาล แต่ทาง   NetDragon ก็มีบทบาทมากขึ้นในภาคการศึกษาด้วย เป็นที่รู้จักกันดีที่สุดสำหรับการเปิด “ตัวแท็บเล็ตการศึกษา K12″และ “แทปเลตรุ่น 101 Pad”

ในปี 2016  เป็นปีที่รุ่งเรืองของบริษัท โดยมีรายได้เพิ่มจากตลาดเกมมากขึ้นถึง 22.8%  และ 38.2%ในปี 2017  ส่วนมากมาจากเกมบนมือถือเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบกับปีก่อน โดยบริษัทนี้ในปัจจุบัน มีเกมเด่นคือ Eudem Online และ Heroes Evolved ที่มีการเติบโตของผู้ใช้งาน และยอดเติมเงินที่ทำรายได้อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปลายปี 2016 และ ต้นปี2017 เรียกว่า 2 เกมก็ทำเงินกันเพลินๆแล้ว

 

10 บริษัทเกมที่มีกำไรมากที่สุดในปี 2016-2017 | VPN4Games  ลดปิง ลดแลค ทะลุบล็อกเล่นเกมออนไลน์ทั้งในและต่างประเทศ 

9. NINTENDO
262 ล้านเหรียญ

ที่มา https://www.nintendo.co.jp

ปีงบประมาณ 2016 อาจจะไม่ใช่ปีที่ดีสำหรับ Nintendo นัก เพราะบริษัท ได้รับผลกระทบในหลายแง่มุมของธุรกิจ ซึ่งเป็นช่วงที่เลวร้ายหนักกว่าที่เป็นอยู่นี้ (คือเจ๊งมากับเครื่อง WiiU นั่นละครับ แม้ว่ายอดขายของ Pokemon GO ถึงแม้ว่าจะมีส่วนแบ่ง 32% ของ Nintendo ก็ไม่มากพอที่จะส่งผลต่อกำไรของ บริษัท) โดยมีรายงานการขาดทุนเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของนินเทนโด (49 ล้านดอลลาร์) แต่ปี 2017 มีแนวโน้มไปในทางที่ดีขึ้น เพราะการมาของ “นินเทนโดสวิทช์” เครื่องเล่นเกมรุ่นใหม่ ทำให้มีอัตราการวิ่งขึ้นของหุ้นบริษัทที่สูงมากจากการเปิดตัวเครื่องเล่นดังกล่าว  

แต่ต้องยอมรับความจริงว่า การที่เกมออกมาน้อยมากเมื่อเทียบกับบริษัททำเครื่องเกมที่เป็นคู่แข่งอย่าง SONY และ Microsoft นั้นก็ชวนให้น่าเป็นห่วงไม่น้อย  แม้จะมีเกมเจ๋งๆอย่าง The Legend of Zelda: Breath of the Wild, ARMS, Mario Kart 8 Deluxe และ Splatoon 2  ก็ตาม แต่มีนักวิเคราะห์เศรษฐกิจของญี่ปุ่นหลายๆคนให้ความเห็นว่า แนวโน้มของนินเทนโดจะเริ่มกลับมาดีขึ้นในปี 2018 

 

 10 บริษัทเกมที่มีกำไรมากที่สุดในปี 2016-2017 | VPN4Games  ลดปิง ลดแลค ทะลุบล็อกเล่นเกมออนไลน์ทั้งในและต่างประเทศ

 

8. NCSOFT
288 ล้านเหรียญ

NCsoft ผู้พัฒนาและเผยแพร่เกมออนไลน์อย่างยาวนานของเกาหลีใต้ มีเกมธงที่เราๆท่านๆรู้จักกันดี นั่นก็คือ Lineage และเกมนี้ยังคงเป็นรายได้หลักให้บริษัทในปี 2016 ที่ผ่านมา โดยมียอดขายไอเทม และบริการต่างๆ ตีเป็นมูลค่าการเติบโตสูงขึ้น 41% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ยอดที่ทำเงินของค่ายนี้กับเกมออนไลน์หัวอื่นๆอย่าง  Aion, Blade and Soul และ Guild Wars ที่ยังคงที่ รวมกันทำกำไรเพียง 17% แต่กับ เกม Lineage M เกมเดียว สามารผลักดันให้เกิดกำไรเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 8% ซึ่งเพิ่มขึ้นทั้งปีต่อปีและไตรมาสต่อไตรมาส

 ผลลัพธ์ที่ได้แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างค่าใช้จ่ายในการพัฒนาและการดำเนินงานของเกมพีซีกับโทรศัพท์มือถือ โดยเกมมือถือที่มีต้นทุนต่ำจะให้ผลตอบแทนสูงกว่าเป็นเปอร์เซ็นต์  แสดงให้เห็นว่า เทรนด์เกมมือถือนั้น ทำเงินให้มากกว่าเกม PC ในแง่ของผู้ให้บริการนั่นเอง…

 

10 บริษัทเกมที่มีกำไรมากที่สุดในปี 2016-2017 | VPN4Games  ลดปิง ลดแลค ทะลุบล็อกเล่นเกมออนไลน์ทั้งในและต่างประเทศ

7. ACTIVISION BLIZZARD 
966 ล้านเหรียญ

ในปี 2008 ผู้ถือหุ้นได้ให้ความสำคัญกับการควบรวมกิจการของ Blizzard กับทาง  Activision จนกลายเป็น Activision Blizzard  การรวมกันของทั้งสองบริษัทนี้ได้สร้างหนึ่งในผู้จัดจำหน่ายเกม และพัฒนาที่มีรายได้สูงสุดในอุตสาหกรรมวิดีโอเกม และ 12 เดือนที่ผ่านมาค่ายนี้เองก็มีความแข็งแกร่งเป็นอย่างมาก

Activision Blizzard เป็นเจ้าของ IP ยอดนิยมที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำอย่างมก เช่น  World of Warcraft, Hearthstone, Call of Duty, Destiny และ Overwatch โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสองปีหลัง มีอัตราการกำไรที่สูงขึ้น บวกกับเกม  Overwatch ที่เป็นเกมที่กำลังมาแรงของค่าย ลงให้ทั้ง PC PS4 โดย Activision Blizzard กล่าวว่า “Overwatch กลายเป็นเกมที่มีอัตราการสมัครไอดดี และการจัดจำหน่ายที่เร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ของ Blizzard และมี ผู้เล่นกว่า 25 ล้านคนทั่วโลก” หรือแม้แต่ Call of Duty ก็ยังคงเป็นเกมที่ขายดีที่สุดอันดับหนึ่งในอเมริกาเป็นปีที่แปดติดต่อกันอีกด้วย 

ในอนาคต ทาง Activision Blizzard เองก็จะเข้ามาจับตลาดเกมมือถือเช่นกัน โดยยึดเอาความสำเร็จของ Candy Crush Saga ที่ยังคงเป็นหนึ่งใน 10 เกมที่ดาวน์โหลดมากที่สุดในสโตร์มือถือทั้งสองระบบอีกด้วย

 

 10 บริษัทเกมที่มีกำไรมากที่สุดในปี 2016-2017 | VPN4Games  ลดปิง ลดแลค ทะลุบล็อกเล่นเกมออนไลน์ทั้งในและต่างประเทศ6. ELECTRONIC ARTS
$967 ล้านเหรียญ

EA สร้างยอดสุทธิด้วยยอดขายเกมแบบดิจิตอลที่สูงขึ้นกว่าปกติ รวมถึงการเพิ่มผลกำไรจากบริการต่างๆที่เกิดขึ้นในเกม แม้ว่ารายได้ในฐานะผู้จัดจำหน่ายเกมนั้นจะลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปี2016  แต่EA มีส่วนแบ่งรายได้ของหุ้นในปี 2016 และได้รับการคืนภาษีตามนโยบายทางการเมืองของอเมริกา ก็ทำให้ไม่ต้องชักเนื้อมากเท่าเจ้าอื่นๆ

โดย EA ได้ให้คำมั่นสัญญาว่า “การมีส่วนร่วมของผู้เล่น” นั้นเป็นแรงผลักดันสำคัญที่ทีมงานยึดถือ จนส่งผลต่อยอดดังกล่าว ทั้งเกม FIFA หรือ  Battlefield 1  ที่มีผู้เล่นมากกว่า 19 ล้านคน ตีเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 50% เมื่อเทียบกับ Battlefield 4 ในช่วงเวลาเดียวกันของเมื่อปีก่อนการสำรวจ (2015) แน่นอนว่าตลาดเกมมือถือเองก็เป็นแหล่งเงินของทาง EA แต่อาจจะน้อยไปนิดเมื่อเทียบกับสายเกมมือถือโดยตรง

 

 10 บริษัทเกมที่มีกำไรมากที่สุดในปี 2016-2017 | VPN4Games  ลดปิง ลดแลค ทะลุบล็อกเล่นเกมออนไลน์ทั้งในและต่างประเทศ

5.  Warner Bros. Interactive 
1.7 พันล้านเหรียญ

เมื่อค่ายหนังยักษ์ใหญ่ของฮอลลีวู้ด โดดมาร่วมวงอุตสาหกรรมเกม ด้วยคาแรคเตอร์ที่ตนถือสิทธิ์ มายาวนาน และทำเกมจริงจังตั้งแต่ปี 1995 กับแบรนด์ของมนุษย์ค้างคาว BATMAN  ภายใต้ชื่อ  “Warner Bros. Interactive” ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาถึงแม้ว่ารายได้จากการดำเนินงานของ TIME WARNER จะเพิ่มขึ้น 22% โดยรวม แต่ บริษัทได้รับผลกระทบจากรายได้ของวิดีโอเกมที่ลดลง ในรายงานทางการเงินของผู้ถือหุ้น Warner Bros. กล่าวว่า “รายได้ของ เกมนั้นลดลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งในปีนั้นมี  Mortal Kombat X และ Batman: Arkham Knight “ แต่ก็ยังมีรายได้จากการขายเกมในแบรนด์อื่นๆ หรือ ลิขสิทธิ์มาโปะทุนให้มีเงินเหลือใช้ได้

 คาดว่าในปี 2017 นี้  จะเห็นการเพิ่มขึ้นของรายได้จากวิดีโอเกมด้วย Lego Marvel Avengers / Lego Star War The Force Awakens  / Batman: Arkham VR   และในช่วงกลางปีนี้ จะมีการเติบโตขึ้น เพราะการมาของเกม Injustice 2 ที่เป็นเกมคอนโซลสร้างกำไรสูงสุดในไตรมาสที่สองของปี 2017  

 

 10 บริษัทเกมที่มีกำไรมากที่สุดในปี 2016-2017 | VPN4Games  ลดปิง ลดแลค ทะลุบล็อกเล่นเกมออนไลน์ทั้งในและต่างประเทศ

4. NETEASE GAMES
1.7 พันล้านเหรียญ

ที่มา https://www.netease.com

พลังเกมเมอร์จีนนั้นทรงพลัง และมีกำลังซื้อต่อคนที่ไม่มาก แต่ได้ที่ยอดจำนวนคนซื้อที่มีมาก และ NetEase เป็นศูนย์กลางของการจำหน่ายเกมทั่วประเทศจีน ผู้เผยแพร่เกมที่มีชื่อเสียงและยาวที่สุดในจีน โดยมีเกมเด็ดๆคือ Fantasy Westward Journey II และ New Westward Journey Online IIรวมทั้งรูปแบบเกมมือถือที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในจีน

นอกจากนี้ NetEase ยัง ร่วมมือกับ Blizzard ผู้ได้รับอนุญาตเผยแพร่ และให้บริการการเกมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศอย่าง  World of Warcraft, Hearthstone, StarCraft II และ Diablo III

สำหรับปี 2017 NetEase ได้เริ่มต้นอย่างยอดเยี่ยม เพราะรายได้จากการให้บริการเกมของนั้น มีมูลค่าสูงถึง 1.4 พันล้านดอลลาร์ มีอัตราการเติบโตพุ่งขึ้นสูงถึง 46.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนปีนี้อาจจะโตขึ้นอีกจากการที่ทางบริษัทนำเกม Minecraft มาเปิดยังประเทศจีน และล่าสุด การทดสอบช่วงเบต้าได้เริ่มขึ้นแล้ว แถมเสียงตอบรับไม่เลวเลยทีเดียว…

 

 10 บริษัทเกมที่มีกำไรมากที่สุดในปี 2016-2017 | VPN4Games  ลดปิง ลดแลค ทะลุบล็อกเล่นเกมออนไลน์ทั้งในและต่างประเทศ

3. SONY
$ 2.6 พันล้าน

ที่มา https://www.sony.net/SonyInfo

 ผลการดำเนินงานโดยรวมของ บริษัท Sony ไม่ค่อยประทับใจในปีที่ผ่านมาในแผนกอื่นๆ แต่เแผนกเครื่องเกม และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ PlayStation เองกลับทำผลงานได้ยอดเยี่ยม ก่อนหน้านี้อุตสาหกรรมวิดีโอเกมไม่ได้ยกเป็นผลตัวเลขกำไรเข้าบริษัทมากนักในช่วง2-3ปีมานี้  แต่ยอดขายที่น่าประทับใจของPS4  ถือเป็นหัวใจสำคัญของการจัดเก็บข้อมูลผลกำไรสุทธิของโซนี่ในปี2017 สงครามเครื่องคอนโซลกำลังพยายามแข่งขันกัน โดย PS4 ทำให้ยอดขาย 60 ล้านเครื่องในปีนี้ เมื่อเทียบกับปีที่แล้วโซนีส์ขายได้เพียง 17 ล้านเครื่องทั่วโลกเท่านัน้

 แม้ว่า Sony แผนกหลัก จะไม่ได้ให้ความสำคัญกับรายได้ของซอฟท์แวร์เกมนัก แต่ต้องไม่ลืมว่ายอดขายเกม Uncharted 4 ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เครื่อง และส่งผลต่อกำไรมากพอสมควร รวมไปถึงเกมฮาร์ดคอร์ที่มาจากนักพัฒนาอื่นๆอย่างเกม Nioh, NieR และ Horizon Zero Dawn – ช่วยให้โซนี่บรรลุผลบันทึกกำไรสุทธิในช่วงที่ผ่านมา   และในปีงบประมาณ 2018 โซนี่ตั้งเป้าจะเป็นผู้นำด้านวิดิโอเกมให้ได้ ด้วยผลิตภัณฑ์เครื่องเล่นเกม อุปกรณ์เสริม และซอฟท์แวร์เกมที่มีออกมาไม่ขาดสาย

 

 10 บริษัทเกมที่มีกำไรมากที่สุดในปี 2016-2017 | VPN4Games  ลดปิง ลดแลค ทะลุบล็อกเล่นเกมออนไลน์ทั้งในและต่างประเทศ

2) TENCENT HOLDINGS
5.9 พันล้านเหรียญ

ที่มา https://www.tencent.com/

Tencent  เป็นข้อพิสูจน์ถึงยุคของเกม และการให้บริการต่างๆบนโทรศัพท์มือถือ โดยมีเกมดังๆจากบริษัทนี้ ก็คือเกม ROV / LOL / Monster Hunter Online /  Blade and Soul Mobile เป็นต้น ในปี 2017 บริษัท Tencent เป็นผู้ถือครองอุตสาหกรรมเกมและแอพลิเคชั่นในจีน ที่มีรายได้เพิ่มขึ้นเป็นประจำทุกปี และขึ้นติดๆกันต่อเนื่องเป็นเวลา4ปี นอกเหนือจากความนิยมอย่างมากในการให้บริการ Messenger อย่าง WeChat 

ในช่วงไตรมาสที่สี่ของปีที่ 2016 Tencent กล่าวว่าเกมสมาร์ทโฟนมีรายได้ 1.55 พันล้านดอลลาร์  แต่ในไตรมาสที่ 2 ของปี2017นี้ Tencent รายงานรายได้ 2.2 พันล้านดอลลาร์จากเกมมือถือเพียงอย่างเดียว!!  ตลาดโทรศัพท์มือถือช่วยให้ บริษัท มีกำไรเพิ่มขึ้น 70% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ส่วนเกมPCเองก็ยังคงยังมีบทบาทสำคัญต่อ Tencent เช่นเดิม โดยระบุว่าเกม Honor of Kings สามารถเข้าถึงผู้ใช้รายวันได้ถึง 50 ล้านคนในปีที่ผ่านมา โดยเป็นเกมที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปัจจุบัน และมีส่วนแบ่งรายได้ 2 พันล้านเหรียญในไตรมาสก่อน ทำให้มีรายได้รวม 3.6 พันล้านดอลลาร์ซึ่งแสดงให้เห็นว่า Tencent ยังคงมีบทบาทสำคัญบนเกม PC นอกเหนือจากแอพมือถือ

  

 10 บริษัทเกมที่มีกำไรมากที่สุดในปี 2016-2017 | VPN4Games  ลดปิง ลดแลค ทะลุบล็อกเล่นเกมออนไลน์ทั้งในและต่างประเทศ

1) MICROSOFT  
$ 21 พันล้าน

รายได้สุทธิ 21 พันล้านดอลลาร์ของไมโครซอฟท์ ทำให้กลายเป็นอันดับหนึ่งของชารต์นี้ แม้ว่าเปอร์เซ็นต์ส่วนใหญ่จะไม่ได้มาจากแผนกเกมเพียงอย่างเดียวเพราะไมโครซอฟท์เป็นธุรกิจที่มีขนาดใหญ่และมีจุดเด่นอยู่ในตลาดซอฟต์แวร์PC ทีมีผลกำไรที่โดดเด่นที่สุด แพคเกจ Windows 10 และ Microsoft Office มีสัดส่วนในตลาดมาก จนทำให้บริษัทอยู่รอดแบบสบายๆ

อย่างไรก็ตามอุตสาหกรรมเกม ยังคงเป็นเส้นทางธุรกิจที่สำคัญของไมโครซอฟท์ที่ทุ่มเท ทุ่มทุนมาตลอด 2-3ปีให้หลังมานี้  แม้ว่าไมโครซอฟท์จะเลี่ยงการกล่าวถึงผลประกอบการฝั่งวิดิโอเกม แต่ในจดหมายถึงผู้ถือหุ้นไมโครซอฟท์ได้กล่าวถึงรายได้จากแผนกเกมเป็นพิเศษโดยเพิ่มขึ้น 44 ล้านดอลลาร์ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายในการใช้วิจัย และพัฒนาซอฟต์แวร์  รวมไปถึงการให้บริการ Xbox มากขึ้น

ฐานผู้ใช้ Xbox Live ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องเพิ่มขึ้น 13%จากเมื่อปีที่แล้ว อย่างไรก็ตามยอดขายคอนโซลลดลง 29% เมื่อเทียบกับปี 2016

Credit - metalbridges

  • Follow Us  

แค่คลิกเดียวก็ทำให้คุณเล่นเกมอย่างปลอดภัยเลือก VPN4GAMES